
இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில், தொலைத்தொடர்பு ஆபரேட்டர்கள் TRAI இன் திட்டத்தில் பயனர் தனியுரிமை குறித்து கவலை தெரிவித்தனர். இப்போது தொழில் அமைப்பு இன்டர்நெட் மற்றும் மொபைல் அசோசியேஷன் ஆஃப் இந்தியா (IAMAI) கூட பாதுகாப்பு கவலைகளை கொடியிட்டுள்ளது. IAMAI தொலைத்தொடர்பு சேவை வழங்குநர்கள் அழைப்பாளர்களின் பெயர்களைக் காட்டுவதைக் கட்டாயப்படுத்தும் முன்மொழிவை தனியுரிமை மற்றும் செயல்படுத்துவது குறித்து கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது.
IAMAI அம்சத்தை ஏன் எதிர்க்கிறது
தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களுக்கு அழைப்பு பெயர் விளக்கக்காட்சியை (CNAP) கட்டாயமாக்கும் TRAI இன் முன்மொழிவு சந்தாதாரர்களின் தனியுரிமைக்கு பொருள் ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்று IAMAI வாதிட்டது. இது அழைப்பாளருடன் அடையாளம் காணப்படாமல் இருக்க விரும்பும் நபர்களை ஆபத்தில் ஆழ்த்தலாம் மற்றும் பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்களில் இருந்து இலக்கு துன்புறுத்தலுக்குத் திறக்கலாம்.
அழைப்பாளர் ஐடி முறையை செயல்படுத்துவது தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களுக்கு பெரும் நிதிச் செலவாகும் என்றும் அது வாதிடுகிறது. TRAI தரவுகளின்படி, செப்டம்பர் 2022 நிலவரப்படி இந்தியாவில் சுமார் 1145.5 மில்லியன் வயர்லெஸ் சந்தாதாரர்களும் 26.5 மில்லியன் வயர்லைன் சந்தாதாரர்களும் உள்ளனர். இவ்வளவு பெரிய அளவிலான பயனர்களுக்கு CNAP ஐ செயல்படுத்த தொலைத்தொடர்பு வழங்குநர்கள் பாதுகாப்பான, ஒத்திசைக்கப்பட்ட மற்றும் வலுவான அமைப்பை வைக்க வேண்டும். தினசரி பில்லியன் கணக்கான அழைப்புகளை ஆதரிக்கும் திறன் கொண்டது. இதற்கு தற்போதைய தொலைத்தொடர்பு உள்கட்டமைப்பில் குறிப்பிடத்தக்க மறுசீரமைப்பு தேவைப்படும், இதன் விளைவாக கேரியர்கள் பெரும் செலவுகளைச் சந்திக்க நேரிடும்.
ஒரு அறிக்கையில், IAMAI ஸ்பேம் அழைப்புகளை ஒழிப்பதற்கான TRAI இன் நோக்கத்தைப் பாராட்டினாலும், CNAP-ஐ கட்டாயமாக செயல்படுத்துவது வெற்றிபெற வாய்ப்பில்லை என்று கூறியுள்ளது. மேலும், இது பயனர்களுக்கு ஒரு பெரிய தனியுரிமை ஆபத்தை உருவாக்கும்.
IAMAI பரிந்துரைகள்
IAMAI குடிமக்களுக்கு மாற்றாக ‘தேர்வு’ அணுகுமுறையை வழங்குவதை பரிசீலிக்க TRAI பரிந்துரைத்துள்ளது. CNAP சேவைகளை தானாக முன்வந்து தேர்வு செய்ய குடிமக்களுக்கு வழங்குவது குடிமக்களின் விருப்பங்களும் விருப்பங்களும் முன்னணியில் இருப்பதை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில் அவர்களின் தனியுரிமைக்கான உரிமை பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்யும்.
சிஎன்ஏபி என்றால் என்ன
CNAP ஆனது பயனர்களை அழைக்கும் நபரை அடையாளம் காண உதவுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. பயனர்கள் தங்களை அழைக்கும் நபரைப் பற்றி அறிந்திருந்தால், அவர்கள் அழைப்புகளைப் பற்றி தகவலறிந்த தேர்வு செய்யலாம். இதேபோல், இந்த அம்சம் துன்புறுத்தல் மற்றும் பிற ஸ்பேம் அழைப்புகளைத் தடுக்கவும் உதவும். CNAP பயனரின் அடிப்படையில் இருக்கும் KYC. அதாவது சிம் எடுக்கும் போது பயனர்கள் கொடுத்த டேட்டாவை இது பெறும்.
ஸ்வீடிஷ் செயலியான Truecaller ஆனது க்ரூவ்சோர்சிங் மாதிரியை அடிப்படையாகக் கொண்ட இதேபோன்ற சேவையை வழங்குகிறது.
Truecaller தவிர, இதே போன்ற சேவையை வழங்கும் சில பயன்பாடுகளும் உள்ளன. இந்த மூன்றாம் தரப்பு பயன்பாடுகள் அனைத்தும் கூட்டத்தை சார்ந்த தரவுகளை சார்ந்தது மற்றும் தொலைதொடர்பு ஆபரேட்டர்கள் ஒரு ஒருங்கிணைந்த தீர்வை வழங்கவில்லை.
Be the first to comment