
1928 ஆம் ஆண்டு ஜெர்மன் எழுத்தாளர் எரிக் மரியா ரீமார்க் எழுதிய நாவலை அடிப்படையாகக் கொண்டு, ஒரு இளம் ஜெர்மன் சிப்பாயின் பார்வையில் முதல் உலகப் போரின் கொடூரங்களைப் பற்றி, நெட்ஃபிக்ஸ் நாடகம் 14 பரிந்துரைகளுடன் பரிந்துரைகளை வழிநடத்தியது. விருது வழங்கும் நிகழ்ச்சியில் இது சிறப்பாக செயல்படும் என எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிலையில், சிறந்த படத்திற்கான 7 வெற்றிகளை யாராலும் கணிக்க முடியவில்லை.
சிறந்த தழுவல் திரைக்கதை, ஆங்கில மொழியில் இல்லாத சிறந்த திரைப்படம், எட்வர்ட் பெர்கருக்கு சிறந்த இயக்குனர், சிறந்த ஒளிப்பதிவு என ஆஸ்கார் விருதுகளில் முன்னணியில் உள்ள திரைப்படம். எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலியின் ‘எம்.எம்.கீரவாணியின் ‘நடு நாடு’ என்ற சிறந்த ஒலி மற்றும் சிறந்த ஒரிஜினல் ஸ்கோருக்கான கோப்பையையும் இது பெற்றது.ஆர்ஆர்ஆர்‘ இதுவரை மற்ற விருது நிகழ்ச்சிகளில் ஆதிக்கம் செலுத்தி வருகிறது.
இந்தியத் திரைப்படம் கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஹாலிவுட் திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் நடிகர்களிடமிருந்து பாராட்டுகளைப் பெற்று வரும் நேரத்தில், ‘RRR’ BAFTA களில் தோல்வியடைந்தது மற்றும் எந்த பரிந்துரையையும் எடுக்கவில்லை, பெரிய வெற்றிக்கான வாய்ப்பாக நிற்கட்டும். கோபமடைந்த இந்திய ரசிகர்கள் ட்விட்டரில் விருது நிகழ்ச்சியை அவமானப்படுத்தினர், மேலும், “இது எந்த பரிந்துரைகளையும் விருதுகளையும் பெறவில்லை என்பது ஒரு அவமானம். இந்த தலைசிறந்த படைப்புக்கு BAFTA தயாராக இல்லை” என்று கூறினர்.
மற்றொரு ட்வீட், “எந்த வகையிலும் RRR ஐப் பெறுவதற்கு கூட BAFTA க்கு தைரியம் இல்லை. RRR பிரிட்டிஷ் மூதாதையர்களை மோசமான வெளிச்சத்தில் காட்டுகிறதா? தொலைதூரத்தில் சுட்டிக்காட்டும் எதிலும் உயர்ந்த கலைத்திறன் இல்லை என்று நீங்கள் உலகுக்குச் சொல்கிறீர்களா? உங்கள் கடந்த காலம் அடக்குமுறையின் மீது கட்டமைக்கப்பட்டதா?”
மற்றொருவர், ‘ஸ்லம்டாக் மில்லியனர்’ படத்தின் வெற்றியை ஒப்பிட்டு, “கடந்த காலத்தில் ஸ்லம்டாக் மில்லியனர் மற்றும் ஒட்டுண்ணிகளின் ஸ்வீப்புகளுக்குப் பிறகு ஆர்ஆர்ஆர் ஒரு பாஃப்டா பெயரைப் பெறும் என்று நான் எதிர்பார்த்தேன்.”
‘RRR’ பரிந்துரை பெறத் தவறியது மட்டும் அதிர்ச்சியடையவில்லை. வரவிருக்கும் ஆஸ்கார் விருதுகளில் பெரிய வெற்றியைப் பெறும் என்று கருதப்பட்ட பரிமாணத்தைத் துள்ளும் ‘எவ்ரிதிங் எவிவேர் ஆல் அட் ஒன்ஸ்’, சிறந்த எடிட்டிங்கிற்கான வெற்றியின் மூலம் இரவின் மிகப்பெரிய தோல்வியாக மாறியது.
இதற்கிடையில், உலகப் போர் 1 காவியம் இப்போது ஆங்கிலத்தில் இல்லாத ஒரு படத்திற்காக அதிக பாஃப்டா வெற்றிகளைப் பெற்றுள்ளது. இதற்கு முன் 1988ல் வெளியான ‘சினிமா பாரடிசோ’ திரைப்படம் ஐந்து பாஃப்டா விருதுகளை வென்றது.
‘ஆல் க்வைட் ஆன் தி வெஸ்டர்ன் ஃப்ரண்ட்’ இப்போது ஆஸ்கார் விருதுகளில் சிறந்த வெளிநாட்டுத் திரைப்படம் என்ற பிரிவில் வெற்றியைப் பெற்றுள்ளது, மேலும் சிறந்த திரைப்படக் கோப்பையை வீட்டிற்கு எடுத்துச் சென்று ஆச்சரியப்படுத்தலாம்.
Be the first to comment