
கடந்த உரையாடலில், லதாஜி ஒரு பாடகியாக தனது வளர்ச்சியில் தனது தந்தையின் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை விவாதித்தார். அவளுக்கு இசை கற்பிப்பதில் முக்கிய பங்கு வகித்தாலும், கணிசமான காலத்திற்கு தனது பாடும் திறன்களை அவர் அறிந்திருக்கவில்லை என்பதை அவர் வெளிப்படுத்தினார். லதா அவருக்கு முன்னால் பாடுவதற்கு பயப்படுவதாகவும், அதற்கு பதிலாக அவர்களின் வீட்டு வேலையாட்களை சமையலறையில் தனது நிகழ்ச்சிகளைக் கேட்கும்படி வற்புறுத்துவதாகவும் ஒப்புக்கொண்டார். அவள் அடிக்கடி கே.எல்.சைகல் மற்றும் அவளது தந்தையின் பாடல்களை அவர்களுக்குப் பாடுவாள், அதே நேரத்தில் அவளுடைய அம்மா அவளைத் திட்டி, நேரத்தை வீணடிப்பதற்காக அவளை ஒதுக்கிவிடுவாள்.
ஒரு குறிப்பிட்ட நாளில், லதா மங்கேஷ்கருக்குத் தன் அப்பாவிடம் பாடும் திறமையை வெளிப்படுத்தும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அவர் தனது தந்தையின் மாணவர், இறுதியில் நன்கு அறியப்பட்ட மகாராஷ்டிர நடிகரான சந்திரகாந்த் கோகலே, தனது தந்தை இல்லாதபோது அவர்களின் குத்தகைதாரராக இசைப் பயிற்சி செய்த சம்பவத்தை அவர் விவரித்தார். அப்போது வெளியில் விளையாடிக் கொண்டிருந்த லதா, அவர் பாடியதைக் கேட்டு, அவர் அதைத் தவறாகச் செய்வதை உணர்ந்தார். அவள் உள்ளே சென்று அவனைத் திருத்திக் கொண்டு, அப்பா பாடுவதைக் கேட்டபடியே பாடினாள். அவளுடைய தந்தை திரும்பி வந்ததும், அவளை மீண்டும் பாடச் சொன்னார், அவள் அந்த இடத்தை விட்டுத் தப்பிச் செல்வதற்கு முன் கட்டாயப்படுத்தினாள். அவள் அப்பா பாடுவதைக் கேட்டு கற்றுக்கொண்டாலும், அவருடன் சேர்ந்து பாடும் தைரியத்தை அவள் வரவழைக்கவில்லை.
லதாஜி தனது சந்திரகாந்த் கோகலை சரிசெய்த பிறகு, அவரது வாழ்க்கை வியத்தகு முறையில் மாறியது. மறுநாள், அவளது தந்தை அவளை தனது அறைக்கு வரவழைத்து, அவளைக் கழுவிவிட்டு தன்னிடம் வரும்படி அறிவுறுத்தினார். அவள் தந்தை பழமைவாதக் கண்ணோட்டத்துடன் கண்டிப்பான ஒழுக்கத்தை கடைப்பிடிப்பவர் என்பதால் அவள் தயாராகி வரும்போது பயத்தில் நடுங்கினாள். வீட்டில் உள்ள அனைத்துப் பெண்களும் வயது வித்தியாசமின்றி நெற்றியில் குங்குமம் அணிவதும், கையில் வளையல் அணிவதும், பவுடர் பயன்படுத்துவதும் கண்டிப்பாகத் தடை செய்யப்பட்டிருந்தது.
லதாஜியின் நினைவின்படி, இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது அவரது குடும்பம் காலனித்துவ எதிர்ப்பு பற்றிய விவாதங்களில் மூழ்கியிருந்தது. அவரது தந்தை வீர் சாவர்க்கருடன் நெருங்கிய நட்பு கொண்டிருந்தார், அவருக்காக அவர் நாடகங்களையும் பாடல்களையும் எழுதியுள்ளார். அவனிடம் இசை கற்க வருமாறு அவளது தந்தை சொன்ன நாளில், லதாஜி தன் பூராவுடன் அவன் முன் அமர்ந்தாள். அதை எப்படிப் பிடிப்பது என்று அவளுக்குக் காட்டி, முந்தின நாள் அவள் தன் மாணவனைத் திருத்திய அதே ராகத்தில் பாடச் சொன்னான். இது அவரது முறையான பாடும் பயிற்சியின் தொடக்கத்தைக் குறித்தது.
லதாஜியின் வெற்றியை பண்டிட் தீனாநாத் மங்கேஷ்கர் கணித்திருந்தார். லதாஜிக்கு எவராலும் போட்டியாக முடியாத அளவுக்கு பெரிய வெற்றியை அடைவார் என்று அவர் ஒருமுறை அவரது தாயிடம் தீர்க்கதரிசனம் கூறியிருந்தார். கூடுதலாக, அவர் தனது வெற்றியைக் காண உயிருடன் இருக்க மாட்டார் என்றும், மங்கேஷ்கர் குடும்பம் முழுவதையும் அவள் கவனித்துக் கொள்வாள் என்றும் அவர் கணித்திருந்தார். லதாஜி தனது தந்தையின் மேடை நிகழ்ச்சிகளின் போது அவருடன் செல்வார், அவரது மறைவுக்குப் பிறகு, அவர் வேறு மூலங்களிலிருந்து இசையைக் கற்றுக்கொண்டார். இருப்பினும், அவள் தன் தந்தையை தன் உண்மையான குருவாகக் கருதுகிறாள்.
Be the first to comment