
இருந்தாலும் மதுபாலா அமரில் முக்கிய கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார், நிம்மிக்கு சிறந்த பாத்திரம் மற்றும் பாடல்கள் இருந்தன. அவரது முதல் படத்தில் ராஜ் கபூர்இன் பர்சாத், லதாஜி மற்றும் ஷங்கர்-ஜெய்கிஷன் ஆகியோரின் பெரும்பாலான நினைவுப் பொருட்களை நர்கீஸ் பாடினார். ஆனால் அவை அனைத்திலும் மிகப்பெரிய வெற்றி, ஜியா பெக்கரார் நிம்மியில் படமாக்கப்பட்டது.
மியூசிக்கல் ஹிட்டான ஊரான் கடோலாவில், பதினொரு பாடல்களில் எட்டு பாடல்கள் நிம்மிக்கு இருந்தது, இவை அனைத்தும் லதாஜி பாடிய மேரா சலாம் லேஜா, ஹமாரே தில் சே நா ஜானா மற்றும் மேரே சாயாஜி உத்ரேங்கே பார் ரே ஆகியவை அடங்கும். பாதி படத்தில் நிம்மி ஆணாகவே நடித்திருந்தார்.
தீதாரில் (1951) லதாஜியின் நௌஷாத் இசையமைப்பில் பெரும்பாலானவற்றை நர்கீஸ் பாடினார். ஆனால் லதாஜியின் இரண்டு சிறந்த தனிப்பாடல்களான துனியா நே தேரி துனியாவாலே மற்றும் லீ ஜா மேரி துவாயென் லே ஜா ஆகியவற்றை உதட்டு ஒத்திசைத்தவர் நிம்மி.
1956ல் பசந்த் பஹார் நிம்மிக்கு ஒரு முன்னணி நடிகையாக தன்னை நிரூபிக்க சிறந்த வாய்ப்பை வழங்கினார். இத்திரைப்படத்தில் ஷங்கர்-ஜெய்கிஷனின் இசை இன்றுவரை இந்தி சினிமாவின் மைல்கல் இசைக்கலைகளில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. நிம்மி லதாஜியின் மெயின் பியா தெரி து மான யா நா மானே என்று உதட்டை ஒத்திசைத்து மனம் விட்டு நடனமாடினார்.
நிம்மியின் இசைப் பயணத்திற்கு லதாஜியின் தில் கா தியா ஜலகே கயா யே கவுன் மேரி தன்ஹை மேயை விட சிறந்த முடிவு என்ன? 1960களில் ஒளிரச் செய்த மிக அழகான காதல் பாடல்களில் இதுவும் ஒன்று. இது நிம்மியின் பயணத்தைச் சுருக்கமாகக் கூறுகிறது, அவளது அமைதியாக திறம்பட மினுமினுப்பு-இருளில்-இருள். சுருக்கமான ஆனால் மறக்கமுடியாதது.
Be the first to comment