
1973 இல் இதே பெயரில் ராஜ் கோஸ்லாவின் கச்சே தாகே திரைப்படத்தில் லக்ஷ்மிகாந்த்-ப்யாரேலாலின் அமோக வெற்றிப் பாடல்கள் இருந்தன. ஹை ஹை ஏக் லட்கா முஜ்கோ காட் லிக்தா ஹை, கச்சே தாகே கே சாத் ஜிஸ்ஸே பந்த் தியா ஜாயே, மேரே பச்பன் து ஜா, ஜரா சே அகர் பெவாஃபா ஹம் நா ஹோடே மற்றும் ஜா ரே ஜா ஓ திவானே, அனைத்தையும் லதா மங்கேஷ்கர் பாடியுள்ளார்.
இருபத்தி ஆறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு மிலன் லுத்ரியாவில் கச்சே தாகே, லதாஜி முதல் மற்றும் கடைசி முறையாக நுஸ்ரத் ஃபதே அலி கானுக்காக பாடினார். பாடல் ஊபர் குடா ஆஸ்மான் நீச்சே முதலில் நுஸ்ரத் சாப் ஒரு சுயாதீன பாடலாக பாடினார்.
மிலன் தனது முதல் படத்தில் பாடலை விரும்பினார், மேலும் அவர் அதை லதாஜி பாட வேண்டும் என்று விரும்பினார். கம்பீரமான எண்ணின் அசாத்தியமான உயர் குறிப்புகளைப் பாடியபோது லதாஜிக்கு கிட்டத்தட்ட 70 வயது. இது ஆகஸ்ட் 15, 1998 அன்று, நுஸ்ரத் சாப் இறந்து ஒரு வருடம் கழித்து பதிவு செய்யப்பட்டது.
பதிவு முடிந்த சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு நடந்த ஒரு உரையாடலில், ஊபர் குதாவின் அசாத்தியமான உயர்ந்த, ஆண்மைக் குறிப்புகளைப் பற்றி அவர் பேசினார்.
நுஸ்ரத் சாப்பிற்கு மிகவும் பொருத்தமான கலவையில் நிறைய டிப்கள் மற்றும் வளைவுகள் இருந்தன. லதாஜி தனது வயதில் உதார்-சதாவோவைப் பற்றி பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதில் கடினமான நேரம் இருந்தது. இவ்வளவு உயரமான பாடல்களைப் பாடும்படி கேட்கப்படுவது இது முதல் முறையல்ல. ஷங்கர்-ஜெய்கிஷன் அதையே செய்தார்கள் எஹ்சான் தேரா ஹோகா முஜ்பர் (ஜங்கிலீ) மற்றும் அஜி ரூத்கர் அப்பா கஹான் ஜெயியேகா (ஆர்ஸூ) அவள் மிகவும் இளமையாக இருந்தபோது. இரண்டுமே முகமது ரஃபியின் குரலில் பதிவாகி பின்னர் லதாஜியின் திறமைக்கு இடமளிக்கும் வகையில் வலுக்கட்டாயமாக பொருத்தப்பட்டது.
ஆனால் 70 வயதில் நஸ்ரத் ஃபதே அலி கானின் ஊபர் குதாவின் செங்குத்தான ஏறுதழுவுதல் மற்றும் வீழ்ச்சிகளை லதாஜி எவ்வளவு அழகாகப் பேசுகிறார் என்பதைக் கேளுங்கள்.
அவளிடம் இனிய தொனியும் இருந்தது பந்த் லிஃபாஃபா தில் மேரா மற்றும் தில் பர்தேசி ஹோ கயா குமார் சானுவுடன் கச்சே தாகே. “நஸ்ரத் சாப்பின் இசையமைப்பைப் பாடியது மகிழ்ச்சியாக இருந்தது. காஷ் வோ மௌஜூத் ஹோடே உஸ் வக்த் ஜப் ஹம்னே உன்கே கானே கோ ரெக்கார்ட் கியா,” என்று லதாஜி கூறியிருந்தார்.
Be the first to comment