
விமர்சனம்: கொல்கத்தாவில் ஒரு தலித் நாடகக் கலைஞரான இஷான் (துஷார் பாண்டே) கண்டுபிடிக்க முடியாத நிலையில், மாவோயிஸ்ட் தீவிரமயமாக்கல் வழக்காக அதைக் கடத்த நகர காவல்துறை உறுதியாக உள்ளது. இஷானுக்கு அரசியலில் ஆர்வம் இல்லை என்ற அவரது குடும்பத்தினரின் நிலைப்பாட்டை நிராகரித்து, மாவோ தீவிரவாதத் தலைவரான பீசம் ராணா (கௌசிக் சென்) உடனான தொடர்பு குறித்து அவரது சகோதரி மற்றும் மைத்துனரிடம் விசாரிக்கின்றனர்.
இஷானின் திடீர் காணாமல் போனது குறித்து எந்தத் தகவலும் கிடைக்காத குடும்பத்தின் வேதனையால் தூண்டப்பட்டு, அவரது காதலியான அங்கிதாவை (பியா பாஜ்பாய்) காவல் துறையினர் விசாரிக்கவில்லை என்ற உண்மையால் தூண்டப்பட்டது, இஷான் கடைசியாக அவளுடன், விதியுடன் (யாமி கௌதம்) காணப்பட்டார். குற்றவியல் நிருபர், இந்த கதையை இறுதிவரை பார்க்க வேண்டும். ஒரு சக்திவாய்ந்த அரசியல்வாதியான ரஞ்சன் வர்மனின் (ராகுல் கண்ணா) அங்கிதாவுடனான தொடர்பு காரணமாக இந்த வழக்கில் ஊடகங்களில் லேசான ஆர்வம் இருந்தபோதிலும், பெரும்பாலானவர்கள் காவல்துறையால் தூண்டப்பட்ட கதையை வாங்கியதாகத் தெரிகிறது.
இயக்குனர் அனிருத்தா ராய் சௌத்ரி, விதியின் கதையின் அடிப்பகுதிக்கு வருவதற்கு சாத்தியமான அனைத்து கோணங்களையும் ஆதாரங்களையும் ஆராய்வதற்கான கட்டாயப் பயணத்தில் நேரடியாக மூழ்கிவிடுகிறார். அதுவே படத்தின் கதையின் மையமாக இருக்கும் அதே வேளையில், இது ஒரு கிரைம் பத்திரிகையாளராக விதியின் வாழ்க்கையையும் ஆராய்கிறது – கதையில் வேலை செய்வதை நிறுத்துமாறு அநாமதேய அச்சுறுத்தல்கள், அவரது தொழில் விருப்பத்திற்கு பெற்றோரின் எதிர்ப்பு, அவரது காதலனின் (நீல் பூபாலம்) அவர் வேலைநிறுத்தம் செய்ய வலியுறுத்தினார். அவரது தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில் வாழ்க்கைக்கு இடையே ஒரு சமநிலை. ஆனால் இறுதியில் அவளைத் தொடர்வது அவளது வேலையின் மீதான அவளது அசைக்க முடியாத ஆர்வம் மற்றும் அவளது தாத்தா, பேராசிரியர் அவினாஷ் ஸ்ரீவஸ்தாவின் (பங்கஜ் கபூர்) இடைவிடாத ஆதரவாகும். உண்மையில், அவளுடைய தாத்தாவுடனான அவளுடைய தினசரி உரையாடல்கள் அவளுக்கு ஒலிக்கும் பலகையாக மட்டுமல்லாமல் அவளுடைய மனசாட்சியாகவும் செயல்படுகின்றன.
‘லாஸ்ட்’ ஒரு நேரடி ஜாக்கெட்டு த்ரில்லர் அல்ல, ஏனெனில் இது சிந்தனையைத் தூண்டுகிறது மற்றும் பல நிலைகளில் பேசுகிறது, ஒருவரின் கதையின் விஷயத்தில் மிகவும் உணர்ச்சிவசப்படுவதற்கான வாய்ப்பு உட்பட. இது குறிப்பிடத்தக்க வகையில் சிறப்பாகவும் உணர்வுபூர்வமாகவும் கையாளப்பட்டுள்ளது. படத்தின் பின்னணி இசை பதட்டத்தை உயிர்ப்புடன் வைத்திருக்கிறது மற்றும் ஆத்மார்த்தமான இசை (சாந்தனு மொய்த்ரா) கதைக்கு சேர்க்கிறது. கொல்கத்தாவின் சாயல்கள், மனநிலை மற்றும் வசீகரமான வழிப்பாதைகள் அவிக் முகோபாத்யாயின் ஒளிப்பதிவு மூலம் உயிர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால் ‘லாஸ்ட்’ குறைபாடுகள் இல்லாமல் இல்லை, ஏனெனில் ஒரு சில கதை வளைவுகள் அவசரமாகவும் நம்பமுடியாததாகவும் உணர்கின்றன.
ஆனால் அபாரமான நடிப்புதான் அவர்களைப் பளபளக்க உதவுகிறது. பங்கஜ் கபூர் பார்க்க மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருக்கிறார் – தாத்தா மிகவும் அன்பானவராகவும், அரவணைப்பாகவும், இன்னும் கடுமையாகப் பாதுகாப்புடனும் இருக்கிறார். ராகுல் கண்ணா ஸ்பிஃபியான, நேர்மையற்ற அரசியல்வாதியாக அற்புதம் மற்றும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறார். துஷார் பாண்டே மற்றும் பியா பாஜ்பாய் ஆகியோரும் ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறார்கள். ஆனால் இறுதியில், யாமி கெளதம், நுட்பமான மற்றும் சக்திவாய்ந்த ஒரு அற்புதமான நடிப்புடன் ஜொலிக்கிறார், ஒரே நேரத்தில் வசீகரம் மற்றும் நெகிழ்ச்சியான ஒரு பாத்திரத்தை வெளிப்படுத்துகிறார். உண்மையான உணர்வைச் சேர்க்க, அவ்வப்போது பெங்காலியில் தடையற்ற மாற்றங்களைச் சேர்க்கவும்.
‘லாஸ்ட்’ என்பது ஒரு தீவிரமான, பிடிவாதமான மற்றும் ஆன்மாவைத் தேடும் த்ரில்லர், சில குறிப்பிடத்தக்க நிகழ்ச்சிகளுடன் மேம்படுத்தப்பட்டது. நிச்சயமாக இதைப் பிடிக்க நேரம் ஒதுக்குவது மதிப்பு.
Be the first to comment