இந்திய ஸ்மார்ட்போன் சந்தை 2022 இல் 10% சரிந்தது, 2019 முதல் மிகக் குறைந்த ஏற்றுமதிகளைக் காண்கிறது



2022 ஆம் ஆண்டில் 144 மில்லியன் ஏற்றுமதிகளுடன் (YoY) இந்தியாவின் ஸ்மார்ட்போன் சந்தை 10% குறைந்துள்ளது – இது 2019 க்குப் பிறகு மிகக் குறைவு என்று ஒரு புதிய அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது. பல விலை தள்ளுபடிகள் மற்றும் சேனல் திட்டங்கள் இருந்தபோதிலும், 2022 ஆம் ஆண்டின் நான்காவது காலாண்டில் (4Q22) ஏற்றுமதிகள் 27% ஆண்டுக்கு 30 மில்லியன் யூனிட்டுகளாக சரிந்தன.
சர்வதேச தரவு நிறுவனம் (IDC) இந்தச் சரிவுக்குக் காரணம், உயர் பணவீக்கத்தின் காரணமாக நுகர்வோர் தேவை குறைந்து வருவதால், இது மேம்பட்ட விநியோக நிலைமை இருந்தபோதிலும் ஆண்டு முழுவதும் சவாலாக இருந்தது. ஐடிசியின் உலகளாவிய காலாண்டு மொபைல் ஃபோன் டிராக்கரின்படி, சராசரி விற்பனை விலை (ஏஎஸ்பி) சாதனை $224 ஐ எட்டியது, 2022 ஆம் ஆண்டில் ஆண்டுக்கு 18% உயர்ந்துள்ளது.
“நுழைவு நிலை பிரிவு சந்தையில் 46% ஆக சுருங்கியது, இது ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு 54% ஆக இருந்தது. இந்த முக்கியமான வெகுஜன பிரிவில் புதிய அறிமுகங்களின் பற்றாக்குறை புதிய ஸ்மார்ட்போன் பயனர்களுக்கு ஒரு தடையாக இருந்தது, இதனால் ஒட்டுமொத்த சந்தையின் வளர்ச்சியை கட்டுப்படுத்துகிறது,” என்று IDC இந்தியாவின் கிளையண்ட் சாதனங்களின் ஆராய்ச்சி மேலாளர் உபாசனா ஜோஷி கூறினார்.

அம்சத் தொலைபேசி ஏற்றுமதி குறைகிறது
2022 இல் 12% வருடாந்திர சரிவுடன் மொத்தம் 201 மில்லியன் மொபைல் போன்கள் அனுப்பப்பட்டன. அம்சத் தொலைபேசி ஏற்றுமதி 57 மில்லியனாக இருந்தது, இது ஆண்டுக்கு 18% வீழ்ச்சி. சாம்சங், Xiaomi மற்றும் டிரான்ஸ்ஷன் இந்திய மொபைல் போன் சந்தையை வழிநடத்தியது.
ஸ்மார்ட்போன் விற்பனையாளர் சிறப்பம்சங்கள்
Xiaomi தனது முன்னணியைத் தக்க வைத்துக் கொண்டது, ஆனால் 4Q22 இன் போது அதிக சரக்குகளை எதிர்கொண்டது மற்றும் “ஒரு மெலிந்த நுழைவு-நிலை போர்ட்ஃபோலியோவுடன் கடினமான ஆண்டைக் கொண்டிருந்தது”.
விலை பட்டைகள் மற்றும் சேனல்கள் முழுவதும் பன்முகப்படுத்தப்பட்ட போர்ட்ஃபோலியோ காரணமாக சாம்சங் இரண்டாவது இடத்தைப் பிடிக்க இடைவெளியை மூடியது. ஆஃப்லைன் சேனலில் Galaxy A தொடர், ஆன்லைன் சேனலில் M மற்றும் F தொடர்கள் மற்றும் பிரீமியம் பிரிவில் Galaxy S/Flip/Fold ஆகியவற்றை வழங்குவதைத் தவிர, சாம்சங் 5G பிரிவில் தொடர்ந்து முன்னிலை வகித்தது.

Vivo அதன் T தொடர் மற்றும் iQoo பிராண்டின் உதவியுடன் மூன்றாவது இடத்தில் நின்றது. சீன ஸ்மார்ட்போன் தயாரிப்பாளர் அதன் சரக்குகளை நன்றாக நிர்வகித்ததாக IDC கூறுகிறது.
அதன் சகோதரி பிராண்டான Oppo 4Q22 இல் நான்காவது இடத்திற்கு உயர்ந்தது, ஏனெனில் மலிவு விலை A தொடர், இது எஃப் மற்றும் ரெனோ தொடர்களில் கவனம் செலுத்தியது.
Realme முந்தைய காலாண்டில் இருந்த அதிக சரக்கு காரணமாக, புதிய ஏற்றுமதிகள் வீழ்ச்சியடைந்ததால், 4Q22 இல் ஐந்தாவது இடத்திற்கு நழுவியது.
“ஸ்மார்ட்போன் சந்தைக்கு மிகவும் கடினமான மற்றும் நீடித்த மீட்சியை நாங்கள் எதிர்பார்க்க வேண்டும், ஏனெனில் விலை உயர்வு மற்றும் அதிகப்படியான இருப்பு பற்றிய கவலைகள் குறைந்தது 2023 இன் முதல் பாதியில் கவலையாக இருக்கும்” என்று ஐடிசியின் சாதனங்கள் ஆராய்ச்சியின் இணைத் துணைத் தலைவர் நவ்கேந்தர் சிங் கூறினார்.
விற்பனையாளர்கள் மற்றும் சேனல் பார்ட்னர்கள் “தங்கள் நுழைவு-நிலை போர்ட்ஃபோலியோக்களுக்கான தங்கள் திட்டங்களை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும், கவர்ச்சிகரமான வர்த்தக திட்டங்கள் மற்றும் நிதித் திட்டங்களுடன் 5G சாதனத்தை மலிவு விலையில் செலுத்த வேண்டும்” என்று அவர் கூறினார்.





Source link

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*